Khảo sát địa hình bằng máy bay không người lái UAV đang ngày càng phổ biến bởi những lợi ích lớn lao của nó mang lại. So với những công cụ khảo sát đo lường truyền thống như máy toàn đạc, máy thu GNSS 2 tần số, một chiếc UAV khảo sát mang lại hiệu suất đáng kinh ngạc, làm việc bao quát một khu vực rộng lớn trong một thời gian ngắn, giảm tải khối lượng công việc cho các kỹ sư, độ chính xác cao đảm bảo kỹ thuật.
1. Khảo Sát Bằng Máy Bay Không Người Lái Là Gì?
Khảo sát bằng máy bay không người lái là việc sử dụng một thiết bị bay (UAV) để lấy dữ liệu từ trên không bằng camera độ nét cao kết hợp với bộ thu tín hiệu hiệu vệ tinh 2 tần số.
Qua đó, khu vực cần khảo sát sẽ được chụp ảnh nhiều lần ở nhiều góc độ khác nhau, và mỗi một hình ảnh cụ thể sẽ được gắn một tọa độ.
Dựa vào những hình ảnh có cùng tọa độ được chụp từ nhiều góc khác nhau, kết hợp với phần mềm xử lý hậu kỳ, các kỹ sư có thể lập bản đồ 2D, 3D chi tiết của khu vực cần khảo sát.
Từ những bản đồ này, người ta có thể khai thác được nhiều thông tin địa lý như khoảng cách, tọa độ, cao độ, thể tích với độ chính xác cao.
So với máy bay có người lái hoặc hình ảnh từ vệ tinh, máy bay không người lái có thể bay thấp hơn, mang lại những dữ liệu trực quan hơn, chính xác hơn, nhanh hơn mà lại tiết kiệm rất nhiều chi phí, hơn nữa có thể khảo sát trong hầu hết các điều kiện thời tiết như sương mù, nhiều mây…
2. Những Lợi Ích Khảo Sát Bằng Máy Bay Không Người Lái
Khảo sát địa hình bằng máy bay không người lái mang lại những lợi ích, lợi thế to lớn mà những thiết bị đo lường khác không làm được.
Tiết kiệm thời gian và chi phí
Thu thập dữ liệu địa hình với máy bay không người lái sẽ tiết kiệm thời gian gấp 5 lần so với các phương pháp đo lường trên mặt đất và yêu cầu ít nhân lực hơn. Bằng phương pháp gắn thẻ hậu kỳ (PPK geo-tagging), việc đặt tọa độ điểm đã biết (GCPs) là không cần thiết khi dùng máy bay. Từ đó, các kỹ sư có thể cung cấp kết quả khảo sát nhanh hơn với chi phí thấp hơn.
Mang lại dữ liệu chính xác – toàn diện
Như đã biêt, máy GPS 2 tần số hay Máy toàn đạc chỉ có thể đo đạc, khảo sát từng điểm. Khi sử dụng máy bay không người lái, các kỹ sư có thể thu thập được hàng nghìn phép đo được thể hiện dưới nhiều định dạng khác nhau. Sau khi xử lý, mỗi một điểm trên bản đồ hoặc mô hình 3D đều chứa một dữ liệu tọa độ 3D
Khảo sát an toàn hơn – khảo sát ở những địa hình không tới được
Là người trong ngành trắc địa, chắc hẳn các kỹ sư thấy việc chèo đèo lội suối băng sông khảo sát là vất vả và nguy hiểm. Nhưng một chiếc UAV khảo sát có thể cất cánh, tiếp cận và khảo sát tất cả những địa hình. Điều này mang lại sự an toàn và thoải mái cho các kỹ sư trong quá trình làm việc.
RTK UAV Phantom 4 Công cụ chuyên dụng trong năm 2021 của Công Ty trong việc bay khảo sát.
Liên Hệ Dịch Vụ Bay Chụp Địa Hình
CÔNG TY CP PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ TRẮC ĐỊA VIỆT NAM
DC: Số 21, ngõ 10 – đường Trần Duy Hưng – TP.Hà Nội
Điện thoại: 02437756647 – 0913378648
3. Độ Chính Xác Khảo Sát Bằng Máy Bay Không Người Lái Ra Sao?
Trên thực tế, độ chính xác của việc khảo sát bằng máy bay phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có:
- Thông số kỹ thuật của máy bay cùng chất lượng của những bộ phận cấu thành của nó – Máy bay càng hiện đại, càng mang lại độ chính xác cao
- Độ cao của máy bay khi bay khảo sát
- Độ che phủ của cây cối, thảm thực vật trên địa hình khảo sát
- Phương pháp, kỹ thuật bay của người điều khiển
- Kỹ thuật, kinh nghiệm xử lý hậu kỳ
3.1 Độ chính xác trong điều kiện tối ưu
Trong điều kiện thời tiết, địa hình tối ưu cùng cơ sở vật chất hiện đại, kết hợp cùng với các kỹ sư lâu năm trong ngành trắc địa, độ chính xác của việc khảo sát bằng máy bay không người lái có thể đạt đến từ 0.7 cm đến 1 cm.
3.2 Độ chính xác trong thực tế
Qua rất nhiều lần khảo sát bằng máy bay không người lái, Công Ty CP Phát Triển Công Nghệ Trắc Địa Việt Nam có thể hoàn toàn tự tin khẳng định sai số trong quá trình khảo sát thấp, hoàn toàn nằm trong phạm vi chấp nhận được.
Cụ thể hơn, quý khách có thể theo dõi bảng đo cao độ các điểm khống chế trong một trong những dự án của Công Ty đã thực hiện dưới đây:
Tên điểm | Độ cao đo bằng máy GPS 2 tần (m) | Cao độ mô hình số bề mặt (m) | Sai số (cm) |
GPS1 | 72.317 | 72.387 | -7.0 |
GPS3 | 71.883 | 71.954 | -7.1 |
GPS4 | 74.474 | 74.465 | 0.9 |
GPS5 | 73.975 | 73.859 | 11.6 |
GPS8 | 76.82 | 76.786 | 3.4 |
GPS9 | 74.538 | 74.505 | 3.3 |
FM8 | 71.339 | 71.203 | 13.6 |
FM18 | 73.122 | 72.999 | 12.3 |
FM14 | 73.691 | 73.726 | -3.5 |
4. Máy Bay Không Người Lái cho Các Nhiệm Vụ Khảo Sát – Trắc Địa Nào?
4.1 Khảo sát thành lập bản đồ
Sử dụng máy bay không người lái, ta có thể thành lập các mô hình trực quan, bản đồ 3D chi tiết tại các khu vực có dữ liệu kém chất lượng, lỗi thời hoặc thậm chí không có.
Từ đó, các bản đồ địa chính có độ chính xác cao được tạo ra nhanh chóng, dễ dàng ngay cả trong các môi trường phức tạp, khó tiếp cận.
Các kỹ sư cũng có thể trích xuất các đặc điểm địa hình từ hình ảnh, chẳng hạn như biển báo, lề đường, vạch kẻ đường, vòi chữa cháy, cống rãnh.
Sau khi xử lý hậu kỳ bằng phần mềm, những hình ảnh có cùng tọa độ được chụp từ nhiều góc có thể tạo ra các mô hình độ cao, đường đồng mức và đường đứt quãng rất chi tiết, cũng như tái tạo mô hình 3D của các khu đất hoặc tòa nhà.
4.2 Kiểm soát và phát triển tài nguyên đất
Từ các hình ảnh, mô hình 3D, bản đồ địa chính, cơ quan nhà nước có thể dễ dàng nằm bắt địa hình để quản lý, quy hoạch, thiết kế phân bổ cũng như xây dựng các công trình công cộng.
Dữ liệu được tạo ra cũng được làm việc với phần mềm CAD hoặc BIM để thiết kế xây dựng dự án.
Ngoài ra, việc khảo sát bằng máy bay không người lái còn có thể làm định kỳ đều đặn để cập nhập dữ liệu, qua đó đánh giá sơ bộ xem công trình đang xây có tuân thủ theo đúng kế hoạch, thông số kỹ thuật hay không.
4.3 Thực hiện đo đạc chi tiết
Từ kết quả khảo sát bằng máy bay không người lái, các kỹ sư có thể đo khoảng cách bề mặt với độ chính xác cao.
4.3.1 Đo thể tích – khối lượng
Với việc khảo sát nhiều điểm trên thực địa bằng máy bay không người lái, kết hợp với phần mềm lập bản đồ 3D, các kỹ sư có thể đưa ra phép đo thể tích chính xác, nhanh chóng, tiết kiệm và tuyệt đối an toàn.
Việc đo thể tích trên thực địa được ứng dụng trong việc xác định, đánh giá trữ lượng tài nguyên trong các mỏ, hoặc ước lượng sơ bộ khối lượng vật tư trong dự án xây dựng.
4.3.2 Kiểm tra độc dốc địa hình
Từ dữ liệu trong cuộc khảo sát bằng máy bay không người lái, các kỹ sư có thể xác định độ dốc của bề mặt địa hình – Qua đó ứng dụng được trong rất nhiều vấn đề trong thực tế:
- Theo dõi, ngăn ngừa tình trạng sạt lở đất
- Theo dõi sự chuyển động của trái đất, ngăn ngừa thiệt hại tiềm tàng trong tương lai cho những công trình đường bộ, đường sắt và cầu.
Từ hình ảnh này, có thể so sánh phần địa hình nào chuyển động nhanh hơn hay chậm hơn. Độ dài của các nét biểu thị vận tốc chuyển động của địa hình.
4.3.3 Quy hoạch đô thị
Sự phát triển của các khu đô thị ngày càng dày đặc và phức tạp đòi hỏi quy hoạch chuyên sâu và do đó việc thu thập dữ liệu tốn kém thời gian và chi phí.
Nhờ máy bay không người lái, các nhà quy hoạch đô thị có thể thu thập một lượng lớn dữ liệu cập nhật trong một khoảng thời gian ngắn và với số lượng công ít.
Các hình ảnh được tạo ra theo cách này cho phép các nhà quy hoạch kiểm tra các điều kiện xã hội và môi trường hiện có của các địa điểm và xem xét tác động của các kịch bản khác nhau.
5. Những Dữ Liệu Được Trả Về Sau Một Dự Án Bay Khảo Sát Thực Tế
Trong thực tế, tùy theo yêu cầu của dự án, tùy vào tình hình cụ thể của địa hình, Công Ty CP Phát Triển Công Nghệ Việt Nam có thể trả về các dữ liệu khảo sát bằng máy bay không người lái như sau:
5.1 Bản đồ chi tiết 2D (Orthomosaic Map)
Những hình ảnh chụp được bằng máy bay không người lái sẽ được hiệu chỉnh, ghép lại với nhau trong khâu xử lý hậu kỳ để tạo ta một bản đồ chỉnh hình có độ chính xác cao. Mỗi điểm ảnh trên bản đồ này được gắn tọa độ 2D (X, Y)
Các phép đo thực hiện được: Đo khoảng cách theo chiều ngang.
Định dạng tệp: .tiff, .jpg, .png, .kml .html
5.2 Bản đồ 3D
Một bản đồ 3D trực quan được tạo ra từ đám mây điểm ảnh, mỗi điểm ảnh được gắn tọa độ 3D (X,Y,Z).
Các phép đo thực hiện được: Đo khoảng cách (Đo ngang, đo xiên), diện tích, thể tích, khối lượng
Định dạng: .las, .laz, .ply, .xyz
5.3 Mô hình kỹ thuật số bề mặt khu đo
Từ dữ liệu khảo sát bằng máy bay không người lái, ta có thể thành lập được mô hình kỹ thuật số bề mặt thực địa (DEM). Trong đó, mỗi điểm trên mô hình được gắn tọa độ ngang (X,Y) và cao độ của điểm cao nhất.
Định dạng tệp: .tif, .xyz, .las, .laz
5.4 Mô hình số độ cao
Sau khi xử lý hậu kỳ các đối tượng tự dữ liệu khảo sát như tòa nhà, công trình, ta có thể tạo ra mô hình kỹ thuật số địa thế (DSM) của khu đo. Mỗi điểm trong mô hình được gắn tọa độ 2.5D (X, Y và Z của độ cao cao nhất)
Định dạng tệp:.tif
5.5 Lưới kết cấu 3D
Dữ liệu từ quá trình khảo sát bằng máy bay không người lái sẽ được xử lý hậu kỳ để tái tạo các cạnh, mặt, đỉnh của khu vực khảo sát để tạo thành lưới kết cấu.
Định dạng tệp: .ply, .fbx, .dxf, .obj, .pdf
5.6 Đường đồng mức
Tùy thuộc vào yêu cầu của dự án, bên cạnh việc thành lập bản đồ, mô hình, đối tác có thể yêu cầu thành lập đường đồng mức của khu vực thực địa để hiểu rõ hơn về địa hình.
Định dạng tệp: .shp, .dxf, .pdf
Khảo sát địa hình bằng máy bay không người lái hãng DIJ là một trong những dịch vụ trắc địa được nhiều đối tác quan tâm của Công Ty CP Phát Triển Công Nghệ Trắc Địa Việt Nam.
CÔNG TY CP PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ TRẮC ĐỊA VIỆT NAM
VPGD: Số 21, ngõ 10 – đường Trần Duy Hưng – Q.Cầu Giấy – TP.Hà Nội
Điện thoại: 0243 7756647 – 0913.37.86.48
Đại diện: Ông Nguyễn Văn Dũng
MST: 0102305681 – STK: 12510000160392
Tại Ngân Hàng TMCP Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đô
xem thêm
- Máy Bay Khảo Sát UAV Matrice 300 RTK
- Máy Bay Khảo Sát UAV RTK X-120
- Video Matrice 300 RTK – Cấu tạo bền bỉ hoạt động thông minh
- Video giới thiệu dòng máy bay flycam UAV RTK Phantom 4 khảo sát trắc địa
- Hướng dẫn Flycam Phantom 4 RTK tại Trường Đại Học Giao Thông
- Đánh giá máy bay không người lái DJI Mavic 3 Enterprise
Nếu gặp bất kỳ sự cố nào trong quá trình vận hành, hãy liên lạc với đội ngũ kỹ thuật để có hỗ trợ và chuyển giao công nghệ miễn phí – 24h. Qúy khách có nhu cầu, hãy gọi ngay cho CÔNG TY CP PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ TRẮC ĐỊA VIỆT NAM theo số 0243 7756647 – 0913.37.86.48 để có giá tốt nhất
Xin chào quý công ty, công ty cho mình xin báo giá về dịch vụ trắc địa bằng máy bay không người lái để xây dựng bản đồ 3d. Khu vực bay cách xa hà nội 60 km và địa hình trên sườn núi và có điểm cao độ ~200m. Mình xin cảm ơn